Wednesday, April 18, 2012

Quan niệm Da càng già càng Dày liệu có đúng??


 1 số chị em phụ nữ chúng ta vẫn có quan điểm rằng da chúng ta càng về già sẽ càng dày hơn. Có thể do vì quan điểm dân tộc "gừng càng già càng cay" chăng? Hôm nọ tôi ngồi nói chuyện với 1 chị bạn. Đang liến thoắng về đề tài làm đẹp, thì chị bảo chị nghĩ rằng da càng về già thì sẽ lại càng dày hơn, do đó mình nên chăm đi tẩy tế bào chết để cho da tái tạo lại. Chị lại cho biết tiếp rằng người càng lớn tuổi thì càng nên dùng mỹ phẫm lột da cho sáng. Quan điểm này hoàn toàn sai! Khi nói cho chị biết nguyên do, thì chị phủi tay bỏ đi. Hơi bỡ ngỡ và có phần ấm ức trong lòng... Tôi quyết định làm 1 research nho nhỏ về vấn đề "aging và skin."



Như các bạn đã biết qua các lớp sinh vật ở trường rằng da chúng ta được cấu tạo bởi 3 lớp chính: lớp biểu bì, hạ bì và subcutaneous (lớp sâu bên trong và dưới da).
  1. Lớp biểu bì:  là lớp được tạo nên bởi tế bào da, sắc tố và proteins.
  2. Hạ bì:  là lớp ở giữa và là lớp chứa các mạch máu, dây thần kinh, nang lông và tuyến dầu.
  3. Lớp dưới da:  là lớp nằm tận sâu bên trong và dưới cả lớp hạ bì. Lớp này điều khiển hệ thống tuyến mồ hôi, 1 số các nang lông khác và các chất béo dưới da. Hàng ngàn các mô kết nối lại với nhau để tạo nên lớp dưới da này.  Các mô này chính là các sợi collagen để nâng đỡ da và elastin giúp cho da có sự đàn hồi.
Da chúng ta bị lão hóa vì rất nhiều tác động khác từ môi trường như:  thời tiết, makeup ko phù hợp, do di truyền, thành phần ăn ko đúng và bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời.  Da càng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng nhiều thì càng mau bị lão hoá và càng dễ bi xuất hiên các nếp nhăn. Muốn biết thì bạn hãy thử so sánh chỗ da hay tiếp xúc với môi trường bên ngoài và chỗ ko tiếp xúc nhiều. Ví dụ như da tay và da bụng chẳng hạn.  Theo năm tháng, lớp biểu bì sẽ càng ngày càng mỏng khi ta càng lớn tuổi, do đó da sẽ rất dễ bị nổi các vết nám. Tuyến nhờn cũng càng ngày càng bị giảm khiến cho da dễ bị khô. Các tế bào và chất béo dưới da cũng sẽ bị teo và đó là lý do vì sao da bắt đầu xuất hiên các nếp và lằn nhăn.  Hệ thống sản xuất collagen dưới da cũng ko còn được mạnh nữa, do đó theo năm tháng cũng dần mất đi khả năng chống đỡ các màng da, ko còn sự đàn hồi và ko thể nào tiếp tục nâng da lên được nữa.  Đây chính là lý do vì sao các nếp gấp xuất hiện, khiến cho da có vẻ như bị lõm (hoặc xệ) xuống.

1 điều đáng lưu ý nữa là da lão hoá có khả năng phục hồi kém hơn da bình thườg đến 4 lần.

Tẩy Tế Bào Chết:
Việc tẩy tế bào chết ko fải là vì tuổi tác mà là luôn luôn nên làm. Da bình thường - da trẻ ko bị lão hóa vẫn nên phải tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần.  Tẩy tế bào chết rất đơn giản, ko cần phải ra tiệm mới được. Hãy lựa loại sữa rửa mặt nào có những hạt ly ti và khi dùng dùng bạn có cảm giác da cọ xát với chúng. Với loại sữa rửa mặt này, bạn chỉ nên dùng 1-2 lần/tuần để tẩy tế bào chết. Khi tế bào chết bị rưả sạch đi, nhường chỗ cho các tế bào mới mọc bạn sẽ thấy da trông sáng hơn và mịn hơn. Nếu dùng dụng cụ tẩy tế bào chết này quá nhiều lần trong 1 tuần, da bạn sẽ ko có đủ "time" để phục hồi. Thay vì là tốt thì sẽ thành hại vì da ko có quá trình phát triển và sẽ bị ảnh hưởng nặng từ các tác động môi trường.


Kết Luận:

Da càng già càng mỏng, càng dễ bị xâm nhập và anh hưởng bởi nhiều tác động bên ngoài. Chính vì da càng già càng mỏng ko đủ sức nâng các mô và tế bào bên dưới lên nên mới bị các nếp nhăn, lằn nhăn và ngày càng nhiều nếp gấp. Việc tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần là việc hiển nhiên vì da trẻ, da già gì cũng đêù có tế bào chết hết cả. Quy trình da tái tạo thải đi da cũ và lập nên da mới là trong vòng 2 tuần!



(Biên soạn: BeautyToast)

Source: http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/004014.htm

1 comment:

  1. lovely blog. visit mine and win 100 € asos shopping spree.

    ReplyDelete